04 มกราคม 2552

อุปกรณ์ที่ใช้ (part 2)








11) กระดาษรองพิมพ์
ใช้สำหรับรองพิมพ์เค้กเพื่อกันไม่ให้เนื้อเค้กติดพิมพ์เวลาอบเสร็จ จะใช้เป็นกระดาษไข หรือกระดาษลอกลายก็ได้ ส่วนกระดาษรองคุกกี้ก็ใช้อย่างเดียวกัน หรือจะใช้แผ่นรองอบที่ทำจากซิลิโคนก็มีหลายยี่ห้อให้เลือก เช่น Slipat ซึ่งมีราคาแพง แต่สะดวกเพราะนำกลับมาใช้ได้อีก มีประโยชน์มากในการอบคุกกี้และเมอแรงที่กรอบเบา เพราะจะแซะออกได้ง่าย ไม่ติดถาด
.............................................................








12) เตาอบ

มีทั้งแบบไฟฟ้า และแก็ส เตาอบไฟฟ้าเล็กๆ ที่เห็นกันบ่อยๆ ก็ใช้ได้ ราคาไม่แพง เพียงแต่อย่าให้ขนาดเล็กเกินไป เพราะเค้กจะไหม้ก่อนสุก ส่วนเตาอบแบบแก็สให้เลือกที่มีเทอร์โมสแตดควบคุมอุณหภูมิได้ เพราะราคาถูก ข้อดีคือ ช่วยประหยัดไฟฟ้า แต่เตาอบแก็สจะมีข้อเสีย คือ ไม่สามารถเปิดไฟบน-ล่างพร้อมกัน ทำให้มีปัญหาเวลาอบเค้กโรล เพราะหน้าเค้กถ้าไม่แฉะ ก็จะสุกจนแห้งเกินไปทำให้ม้วนยากหรือม้วนไม่ได้เลย
.................................................................

13) เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิเตาอบ
ราคาอาจสูงสักหน่อย แต่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะเตาแต่ละเครื่องจะมีความร้อนไม่เท่ากัน แถมมาตรวัดตรงเครื่องจะมีความร้อนไม่เท่ากัน แถมมาตรวัดตรงเครื่องทีบอกยังไม่ค่อยตรงกับอุณหภูมิจริงอีกด้วย ยกเว้นแต่คุ้นเคยกับเตาอบที่บ้านดีแล้ว จะไม่ใช้ก็ได้
.................................................................

14) ตะแกรงวางเค้ก
ใช้สำหรับพักเค้กทีเพิ่งนำออกจากเตาอบใหม่ๆ ทำให้เค้กไม่แฉะจากไอน้ำของเค้กขณะยังร้อนอยู่
................................................................







15) สปาตูลา
มี 2 แบบ คือ แบบด้ามตรง ควรเลือกขนาดยาวประมาณ 6-7 นิ้ว เพื่อสะดวกสำหรับมือใหม่ กับ แบบออฟเซต ซึ่งจะเป็นแบบที่มีด้ามยกขึ้นทำมุมเกือบเป็นมุมฉาก กับส่วนที่ปาด
...............................................................







16) แป้นหมุน

ใช้สำหรับวางเค้กที่ต้องการแต่งหน้าเค้ก เพราะหมุนได้รอบ
..............................................................










17) ไพ่พลาสติกตัดเป็ฟันปลา

หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ หรือทำเองก็ได้ การใช้ไพ่จะทำให้แต่งหน้าเค้กง่ายขึ้นมาก แถมยังเหมาะสำหรับมือใหม่ที่ยังปาดไม่ค่อยเรียบ
............................................................................

18) มีดใบเลื่อย
ใช้ในการแบ่งเค้กเป็นชั้น ควรใช้มีดที่ยาวอย่างน้อย 12 นิ้ว มีประโยชน์ในการช่วยให้เค้กไม่ยุ่ยและไม่ยุบตัวตามรอยกดของมีด แต่จะมีราคาแพง แต่ก็คุ้มค่า
...........................................................................










19) ถุงบีบและหัวบีบ
ถุงบีบมีทั้งแบบสำเร็จรูปที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง และแบบนำมาใช้ใหม่ ส่วนหัวบีบที่ใช้ในเล่มนี้จะมีอยู่ไม่กี่แบบ เช่น หัวบีบรูปดาวขนาดกลาง 1 หัว และ ใหญ่อีก 1 หัว สำหรับหัวกลมอาจมีขนาดเล็กไว้ทำลายจุดหรือเขียนข้อความต่างๆ